Xử lý nước thải bệnh viện – Đảm bảo nguồn nước thải không ô nhiễm

Vấn đề nước thải bệnh viện đang là một trong những vấn đề rất được quan tâm bởi đây là nơi có thể chứa nhiều mầm bệnh và có thể gây phát tán bệnh trong cộng đồng nếu không xử lý kịp thời. Chính vì vậy, bệnh viện không chỉ cần thực hiện tốt chức năng khám chữa mà bên cạnh đó thì nhiệm vụ đảm bảo nguồn nước thải bệnh viện không làm ảnh hướng đến môi trường thì cũng cần phải thực hiện song song bằng cách lắp đặt và triển khai công nghệ xử lý nước thải bệnh viện. Bài viết này sẽ cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này và gợi ý đơn vị uy tín thực hiện tốt nhất công nghệ xử lý nước thải bệnh viện hiện nay.

rn

1. Tổng quan về nước thải bệnh viện

rn

     Bệnh viện ngày càng được mở rộng do nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân tăng cao. Không chỉ là các bệnh viện công mà ngày nay còn có các các bệnh viện tư, các cơ sở phòng khám tư nhân phát triển. Việc gia tăng số lượng cơ sở khám chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu của con người, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng số lượng chất thải, đặc biệt là nước thải bệnh viện.

rn

     Hiện nay, rất nhiều các cơ sở y tế chưa được kiểm soát chặt chẽ đối với việc xử lý nước thải trước khi đẩy ra môi trường. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến vấn đề về ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

rn

2. Đặc tính của nước thải bệnh viện 

rn

     Đặc tính của nước thải bệnh viện được thải ra từ 2 nguồn đó là nước thải y tế và nước thải sinh hoạt, bao gồm các thành phần gây ô nhiễm môi trường gồm có:

rn

+ Các chất hữu cơ có trong chất thải.

rn

+ Các chất dinh dưỡng chứa trong chất thải.

rn

+ Các thành phần chất rắn lơ lửng.

rn

+ Các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, các virus  nguy hiểm, các loại ký sinh trùng.

rn

+ Các mầm bệnh sinh học chứa trong phân người

rn

     Đặc tính của nước thải bệnh viện được thể hiện cụ thể thông qua bảng thành phần ô nhiễm như sau:

rn

3. Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải bệnh viện 

rn

     Dựa vào kinh nghiệm nhiều năm và những dự án được thiết kế, triển khai. CCEP đưa đến bạn đọc tham khảo sơ đồ công nghệ hệ thống xử lý nước thải bệnh viện

rn

Tuy thuộc dự án, điều kiện thực tế mà công nghệ sẽ những thay đổi cho phù hợp nhất

rn

4. Thuyết minh quy trình công nghệ xử lý nước thải bệnh viện 

rn

     Nước thải được thu gom từ các nguồn phát sinh khác nhau trong bệnh viện, để loại bỏ các vật chất có kích thước lớn nước sẽ được đưa qua song chắn rác trước khi được đưa tập chung về hố thu gom.

rn

     Nước từ hố gom được chuyển qua bể điều hòa, tại đây máy thổi khí xáo trộn nước thải giúp điều hòa lưu lượng và các thành phần ô nhiễm trong nước thải.

rn

     Thành phần dầu mỡ có trong nước thải ở mức khá cao, bằng nguyên lý cơ học mỡ sẽ được nổi trên bề mặt thiết bị và loại bỏ. Lượng dầu mỡ được loại bỏ sẽ được đựng vào thùng chứa, thu gom theo định theo định kỳ

rn

     Lượng nước thải còn lại được dẫn vào bể sinh học UASB để tiến hành phản ứng: Chất hữu cơ + Vi sinh vật kỵ khí + CO2 + CH4 + H2S + Sinh khối mới + … Qua 4 giai đoạn:

rn

+ Thủy phân, cắt mạch các hợp chất cao phân tử

rn

+ Axit hóa: Các chất hữu cơ đơn giản lại phân hủy chuyển hóa thành axit axetic, H2 và CO2

rn

+ Acetate hóa: Vi khuẩn acetic chuyển hóa các sản phẩm của giai đoạn axit hóa thành acetate, H2, CO2 và sinh khối mới.

rn

+ Methane hóa: Giai đoạn cuối cùng để axetic, H2, CO2, axit fomic và methanol chuyển hóa thành methane, CO2 và sinh khối mới

rn

     Nước thải chuyển sang bể sinh học Anoxic dưới sự hỗ trợ cánh khuấy để được xử lý tiếp và sau đó nước thải sẽ được đưa xuống bể Aerotank. Tại bể Aerotank, dưới tác động liên tục của máy thổi khí để khử BOD, nitrat hóa, khử NH4+ và NO3- thành N2. Theo định kỳ một lượng bùn trong bể hiếu khí sẽ được tuần hoàn về bể thiếu khí giúp ổn định lượng vi sinh có trong bể đảm bảo hiệu suất xử lý

rn

+) Phương trình mô tả quá trình phản ứng Nitrat:

rn

NH3 → NO3 → NO2 → NO → N2O → N2 (gas)

rn

+) Phương trình mô tả quá trình phản ứng Photphorit được mô tả bằng sơ đồ dưới đây:

rn

PO4-3 Microorganism (PO4-3)salt => sludge

rn

      Bể MBR: Trong bể màng lọc được thiết kế giữ lại các tạp chất, chất lơ lửng có trong nước thải. Đồng thời tại đây cũng xử lý triệt để các vi khuẩn, vi trùng mang mầm bệnh có trong nước thải

rn

Do cấu tạo đặc biệt, theo định kì phải rửa lọc màng trong bể để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Phần rửa lọc được đưa về bể chứa bùn để xử lý.

rn

      Nước sau xử lý đạt quy chuẩn được thải ra môi trường 

rn

5. Đơn vị thực hiện công nghệ xử lý nước thải bệnh viện uy tín với CCEP

rn

     Việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải bệnh viện là rất cần thiết, để đảm bảo việc lắm đạt và công nghệ xử lý nước thải đạt chuẩn QCVN thì bạn cần tìm đến một thương hiệu, địa chỉ uy tín. Trong rất nhiều các địa chỉ, thì CCEP là thương hiệu nổi trội hơn cả về chất lượng phục vụ, công tác thi công, lắp đặt cho đến chuyên môn nghiệp vụ từ các chuyên gia hàng đầu.

rn

     Để nhận được tư vấn tốt nhất cho bản thân về công nghệ xử lý nước thải bệnh viện bạn có thể liên hệ với thương hiệu CCEP thông qua các cách sau:

rn

Cách 1: Truy cập vào website chính thức của công ty tại https://ccep.vn.

rn

Cách 2: Gọi điện thoại trực tiếp đến số điện thoại: 091.789.6633 để nhận được tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu.

rn

Cách 3: Bạn có thể để lại thông tin và liên lạc với CCEP thông qua địa chỉ hòm thư điện tử ccep.vn@gmail.com

Đánh giá post
Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *